வீடியோ கேம் போதை

வீடியோ கேம் போதை

கேமிங் கோளாறு அல்லது இணைய கேமிங் கோளாறு என்றும் அழைக்கப்படும் வீடியோ கேம் அடிமையாதல் பொதுவாக வீடியோ மற்றும் / அல்லது இணைய விளையாட்டுகளின் சிக்கலான, கட்டாய பயன்பாடு என வரையறுக்கப்படுகிறது, இதன் விளைவாக நீண்ட காலத்திற்கு பல்வேறு வாழ்க்கை களங்களில் செயல்படும் ஒரு நபரின் திறனுக்கு குறிப்பிடத்தக்க பாதிப்பு ஏற்படுகிறது. இதுவும் அதனுடன் தொடர்புடைய கருத்துக்களும் பல பிரிவுகளில் நிபுணர்களிடையே கணிசமான ஆராய்ச்சி, விவாதம் மற்றும் கலந்துரையாடலுக்கு உட்பட்டுள்ளன, மேலும் மருத்துவ, அறிவியல் மற்றும் கேமிங் சமூகங்களுக்குள் சர்ச்சையை ஏற்படுத்தின. ஒரு நபர் தினசரி பொறுப்புகளை நிறைவேற்றும் செலவில் அல்லது எதிர்மறையான விளைவுகளை கருத்தில் கொள்ளாமல் பிற நலன்களைப் பின்தொடர்வதற்கான செலவில் கேமிங் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும்போது இத்தகைய குறைபாடுகள் கண்டறியப்படலாம்.

வீடியோ கேம் போதை

உலக சுகாதார நிறுவனம் அதன் சர்வதேச புள்ளிவிவர வகைப்பாடுகளின் 11 வது திருத்தத்தில் கேமிங் கோளாறுகளை உள்ளடக்கியது. [1] [2] அமெரிக்க மனநல சங்கம் (ஏபிஏ), 2013 ஆம் ஆண்டில் மனநல கோளாறுகளின் நோயறிதல் மற்றும் புள்ளிவிவர கையேட்டில் இணைய கேமிங் கோளாறு சேர்க்கப்படுவதற்கு போதுமான ஆதாரங்கள் இல்லை என்று கூறுகையில், இது மேலும் ஆய்வுக்கு தகுதியானது என்று கருதப்படுகிறது. [3]

நோயறிதலைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சையில் கோளாறு ஒரு தனி மருத்துவ நிறுவனம் அல்லது அடிப்படை மனநல கோளாறுகளின் வெளிப்பாடு என்பதை உள்ளடக்கியது. உலகளாவிய தரப்படுத்தப்பட்ட அல்லது ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட வரையறைகள் எதுவுமில்லாமல், பல்வேறு கண்ணோட்டங்களிலிருந்து ஆராய்ச்சி கேள்வியை அணுகியுள்ளது, இது ஆதார அடிப்படையிலான பரிந்துரைகளை உருவாக்குவதில் சிரமங்களுக்கு வழிவகுக்கிறது.

வரையறை மற்றும் நோயறிதல்

அமெரிக்க மருத்துவ சங்கத்திற்கு அறிவியல் மற்றும் பொது சுகாதார கவுன்சில் (ஏஎம்ஏ) தனது அறிக்கையில், “கேமிங் அதிகப்படியான பயன்பாட்டை” வரையறுக்க ஒரு நாளைக்கு இரண்டு மணி நேர வரம்பைப் பயன்படுத்தியது, அமெரிக்கன் அகாடமி ஆஃப் பீடியாட்ரிக்ஸ் வழிகாட்டுதலை மேற்கோள் காட்டி ஒன்று முதல் இரண்டு வரை “திரை நேரம்” ஒரு நாளைக்கு மணிநேரம். [4] இருப்பினும், கவுன்சில் அறிக்கையில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட ESA ஆவணத்தில் ஒரு நாளைக்கு இரண்டு மணி நேர தரவு இல்லை. [5]

வீடியோ கேம் போதை

அமெரிக்க மனநல சங்கம்

அமெரிக்க மனநல சங்கம் (ஏபிஏ) வீடியோ கேம் போதைப்பொருளை ஒரு கோளாறாக அங்கீகரிக்கவில்லை என்றாலும், தற்போதுள்ள ஆதாரங்களின் வெளிச்சத்தில், இந்த அமைப்பு வீடியோ கேம் போதைப்பொருளை இணைய விளையாட்டு என கண்டறியும் மற்றும் புள்ளிவிவர கையேட்டில் மனநல கோளாறுகளில் “மேலதிக ஆய்வு தேவைப்படும் நிபந்தனையாக” உள்ளடக்கியது. கோளாறு. [6] வீடியோ கேம் போதை என்பது இணைய கேமிங் போதைப்பொருளை விட ஒரு பரந்த கருத்தாகும், ஆனால் பெரும்பாலான வீடியோ கேம் போதை இணைய கேமிங்கோடு தொடர்புடையது. கான் போன்ற வீடியோ கேம் போதைப்பொருளின் விளைவுகள் (அல்லது அறிகுறிகள்) பிற முன்மொழியப்பட்ட உளவியல் போதைப்பொருட்களைப் போலவே இருக்கலாம் என்று APA அறிவுறுத்துகிறது. [7] வீடியோ கேம் அடிமையாதல் கட்டாய சூதாட்டத்தைப் போன்ற ஒரு உந்துவிசைக் கட்டுப்பாட்டுக் கோளாறாக இருக்கலாம் [8] [9] இணைய கேமிங் கோளாறு ஏன் ஒரு கோளாறாக முன்மொழியப்பட்டது என்பதை APA விளக்குகிறது:

இந்த நிலை குறித்த அதிக எண்ணிக்கையிலான ஆய்வுகள் மற்றும் அதன் விளைவுகளின் தீவிரத்தின் அடிப்படையில் இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டது. … குறிப்பாக கேமிங்குடன் தொடர்புடைய தனித்துவமான அம்சங்கள் மற்றும் மருத்துவ ரீதியாக குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்களின் அதிகரித்த அபாயங்கள் காரணமாக, டி.எஸ்.எம் -5 இன் பிரிவு 3 இல் இணைய கேமிங் கோளாறுகளை மட்டுமே சேர்க்க பணிக்குழு பரிந்துரைத்தது. [மேற்கோள் தேவை]

வீடியோ கேம் போதை

வீடியோ கேம்களின் அதிகப்படியான பயன்பாடு போதைப் பழக்கத்தின் அறிகுறிகள் அல்லது பிற முன்மொழியப்பட்ட உளவியல் போதைப்பொருட்களைக் கொண்டிருக்கலாம். சில வீரர்கள் தங்கள் பரந்த வாழ்க்கையை விட விளையாட்டில் அவர்களின் தொடர்புகளில் அதிக அக்கறை காட்டுகிறார்கள். வீரர்கள் ஒரு நாளைக்கு பல மணிநேரம் விளையாடுவார்கள், தனிப்பட்ட சுகாதாரத்தை புறக்கணிக்கலாம், குறிப்பிடத்தக்க எடையை அதிகரிக்கலாம் அல்லது இழக்கலாம், தூக்கமின்மையால் ஏற்படும் தூக்க முறைகளை சீர்குலைக்கலாம், வேலையில் விளையாடலாம், நண்பர்களிடமிருந்து தொலைபேசி அழைப்புகளைத் தவிர்க்கலாம் அல்லது வீடியோ கேம்களை விளையாடுவதற்கு எவ்வளவு நேரம் செலவிடுகிறார்கள் என்று பொய் சொல்லலாம். [10 ] [11]

முன்மொழியப்பட்ட இணைய கேமிங் கோளாறுக்கு வகைப்படுத்துவதற்கான ஒன்பது அளவுகோல்களை APA உருவாக்கியுள்ளது: [6]

முன் ஆக்கிரமிப்பு. நீங்கள் விளையாடாதபோது கூட விளையாட்டுகளைப் பற்றி சிந்திக்க நிறைய நேரம் செலவிடுகிறீர்களா, அல்லது அடுத்ததாக விளையாடும்போது திட்டமிடுகிறீர்களா?
விலக்குதல். கேமிங்கைக் குறைக்க அல்லது நிறுத்த முயற்சிக்கும்போது, ​​அல்லது நீங்கள் விளையாட முடியாமல் போகும்போது அமைதியற்ற, எரிச்சல், மனநிலை, கோபம், கவலை அல்லது சோகம் இருக்கிறதா?
டாலரன்ஸ். நீங்கள் அதிக நேரம் செலவழிக்க விளையாடுவது, அதிக உற்சாகமான விளையாட்டுகளை விளையாடுவது அல்லது அதிக சக்திவாய்ந்த கருவிகளைப் பயன்படுத்துவதன் அவசியத்தை நீங்கள் உணர்கிறீர்களா?
/ நிறுத்தத்தில் குறைத்தல். நீங்கள் குறைவாக விளையாட வேண்டும் என்று நினைக்கிறீர்களா, ஆனால் நீங்கள் விளையாடுவதில் செலவழிக்கும் நேரத்தை குறைக்க முடியவில்லையா?
பிற நடவடிக்கைகளை கைவிடுங்கள். கேமிங் காரணமாக நீங்கள் ஆர்வத்தை இழக்கிறீர்களா அல்லது பிற பொழுதுபோக்கு நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்பதைக் குறைக்கிறீர்களா?
பிரச்சினைகள் இருந்தாலும் தொடரவும். போதுமான தூக்கம் கிடைக்காதது, பள்ளி / வேலைக்கு தாமதமாக வருவது, அதிக பணம் செலவழிப்பது, மற்றவர்களுடன் வாக்குவாதம் செய்வது அல்லது முக்கியமான கடமைகளை புறக்கணிப்பது போன்ற எதிர்மறையான விளைவுகளை நீங்கள் அறிந்திருந்தாலும் தொடர்ந்து விளையாடுவீர்களா?
ஏமாற்று / மூடு. நீங்கள் எவ்வளவு விளையாடுகிறீர்கள் என்று குடும்பத்தினர், நண்பர்கள் அல்லது மற்றவர்களிடம் பொய் சொல்கிறீர்களா, அல்லது நீங்கள் எவ்வளவு விளையாடுகிறீர்கள் என்பதை அறியாமல் உங்கள் குடும்பத்தினரையோ நண்பர்களையோ தடுக்க முயற்சிக்கிறீர்களா?
பாதகமான மனநிலையிலிருந்து தப்பிக்க. தனிப்பட்ட பிரச்சினைகளிலிருந்து தப்பிக்க அல்லது மறக்க அல்லது குற்ற உணர்ச்சி, பதட்டம், உதவியற்ற தன்மை அல்லது மனச்சோர்வு போன்ற சங்கடமான உணர்வுகளை நீக்குவதற்கு நீங்கள் விளையாடுகிறீர்களா?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *