விளையாட்டுகளின் வரலாறு

விளையாட்டுகளின் வரலாறு

விளையாட்டுகளின் வரலாறு பண்டைய மனித கடந்த காலத்தைச் சேர்ந்தது. [1] விளையாட்டுக்கள் அனைத்து கலாச்சாரங்களின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும், மேலும் அவை மனித சமூக தொடர்புகளின் பழமையான வடிவங்களில் ஒன்றாகும். விளையாட்டு என்பது விளையாட்டின் முறைப்படுத்தப்பட்ட வெளிப்பாடுகள் ஆகும், இது மக்களை உடனடி கற்பனை மற்றும் நேரடி உடல் செயல்பாடுகளுக்கு அப்பால் செல்ல அனுமதிக்கிறது. விளையாட்டுகளின் பொதுவான அம்சங்கள், முடிவின் நிச்சயமற்ற தன்மை, விதிகள், போட்டி, தனி இடம் மற்றும் நேரம், புனைகதையின் கூறுகள், வாய்ப்பின் கூறுகள், பரிந்துரைக்கப்பட்ட குறிக்கோள்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட இன்பம் ஆகியவை அடங்கும்.

விளையாட்டுகளின் வரலாறு

விளையாட்டுகள் அவற்றின் கலாச்சாரங்களின் கருத்துகளையும் உலகக் காட்சிகளையும் கைப்பற்றி அவற்றை எதிர்கால தலைமுறைக்கு அனுப்பும். கலாச்சார மற்றும் சமூக பிணைப்பு நிகழ்வுகள், கற்பித்தல் கருவிகள் மற்றும் சமூக அந்தஸ்தின் குறிப்பான்கள் என விளையாட்டுக்கள் முக்கியமானவை. ராயல்டி மற்றும் உயரடுக்கின் பொழுது போக்குகளாக, சில விளையாட்டுகள் நீதிமன்ற கலாச்சாரத்தின் பொதுவான அம்சங்களாக மாறியது, மேலும் அவை பரிசுகளாகவும் வழங்கப்பட்டன. செனட் மற்றும் மெசோஅமெரிக்கன் பந்து விளையாட்டு போன்ற விளையாட்டுகள் பெரும்பாலும் புராண மற்றும் சடங்கு மத முக்கியத்துவத்துடன் ஊக்கப்படுத்தப்பட்டன. கியான் சாப்பர் மற்றும் தி மேன்ஷன் ஆஃப் ஹேப்பினஸ் போன்ற விளையாட்டுக்கள் ஆன்மீக மற்றும் நெறிமுறை பாடங்களைக் கற்பிக்கப் பயன்படுத்தப்பட்டன, அதே நேரத்தில் சத்ரஞ்ச் மற்றும் வைகே (கோ) ஆகியோர் அரசியல் மற்றும் இராணுவ உயரடுக்கினரால் மூலோபாய சிந்தனையையும் மன திறமையையும் வளர்ப்பதற்கான ஒரு வழியாகக் காணப்பட்டனர்.

டச்சு கலாச்சார வரலாற்றாசிரியர் ஜோஹன் ஹுயிசிங்கா தனது 1938 ஆம் ஆண்டு புத்தகமான ஹோமோ லுடென்ஸில் மனித கலாச்சாரங்களின் தலைமுறையின் விளையாட்டு ஒரு முதன்மை நிலை என்று வாதிட்டார். ஹூயிசிங்கா விளையாடுவதை “கலாச்சாரத்தை விட பழமையானது, கலாச்சாரத்திற்காக, இருப்பினும் போதுமானதாக வரையறுக்கப்படவில்லை, எப்போதும் மனித சமுதாயத்தை முன்வைக்கிறது, மேலும் விலங்குகள் மனிதர்கள் தங்கள் விளையாட்டைக் கற்பிக்கக் காத்திருக்கவில்லை.” [2] ஹூசிங்கா விளையாட்டுகளை ஒரு தொடக்கமாகக் கண்டார் மொழி, சட்டம், போர், தத்துவம் மற்றும் கலை போன்ற சிக்கலான மனித நடவடிக்கைகளுக்கான புள்ளி.

விளையாட்டுகளின் வரலாறு

நவீன காலத்திற்கு முந்தைய

வரலாற்றுக்கு முந்தைய மற்றும் பழங்கால கேமிங் கருவிகள் சில எலும்புகளால் செய்யப்பட்டன, குறிப்பாக தாலஸ் எலும்பிலிருந்து, இவை உலகளவில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை நக்கிள் எலும்புகள் மற்றும் பகடை விளையாட்டுகளின் மூதாதையர்கள். [3] இந்த எலும்புகள் சில நேரங்களில் ஆரக்கிள் மற்றும் தெய்வீக செயல்பாடுகளுக்கும் பயன்படுத்தப்பட்டன. மற்ற கருவிகளில் குண்டுகள், கற்கள் மற்றும் குச்சிகள் இருந்திருக்கலாம்.

பண்டைய நாகரிகங்களில் புனிதமான மற்றும் தூய்மையற்றவற்றுக்கு இடையே தெளிவான வேறுபாடு இல்லை. [4] துர்கெய்மின் கூற்றுப்படி, விளையாட்டுகள் ஒரு மத அமைப்பில் நிறுவப்பட்டன, அவை சமூக பிணைப்பின் ஒரு மூலக்கல்லாக இருந்தன. [5]

மெசொப்பொத்தேமியா மற்றும் மத்திய தரைக்கடல் உலகம்

தென்கிழக்கு துருக்கியில் 5,000 ஆண்டுகள் பழமையான பாயூர் ஹயக் புதைகுழியில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட 49 சிறிய செதுக்கப்பட்ட வர்ணம் பூசப்பட்ட கற்களின் தொடர் இதுவரை கண்டிராத ஆரம்ப கேமிங் துண்டுகளை குறிக்கும். சிரியா மற்றும் ஈராக்கில் இதேபோன்ற துண்டுகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை வளமான பிறைகளில் தோன்றிய பலகை விளையாட்டுகளை சுட்டிக்காட்டுகின்றன. [6] ஆரம்பகால பலகை விளையாட்டுகள் உயரடுக்கின் பொழுது போக்குகளாக இருந்தன, சில சமயங்களில் அவை இராஜதந்திர பரிசுகளாக வழங்கப்பட்டன. [7]

ராயல் கேம் ஆஃப் உர், அல்லது கேம் ஆஃப் இருபது சதுரங்கள் ஒரு அலங்கரிக்கப்பட்ட பலகையில் ஒரு சில சிப்பாய்களுடன் விளையாடியது மற்றும் கிமு 3000 முதல் தேதிகள். [8] இது ஒரு பந்தய விளையாட்டு, இது நக்கில்போன் டைஸின் தொகுப்பைப் பயன்படுத்தியது. இந்த விளையாட்டு எகிப்திலும் அறியப்பட்டது மற்றும் விளையாடியது. களிமண் டேப்லெட்டில் எழுதப்பட்ட விளையாட்டைப் பற்றிய ஒரு பாபிலோனிய கட்டுரை, விளையாட்டுக்கு வானியல் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்பதையும், ஒருவரின் செல்வத்தைச் சொல்ல இது பயன்படுத்தப்படலாம் என்பதையும் காட்டுகிறது. [9] உர் விளையாட்டு கீழ் வகுப்பினரிடமும் பிரபலமாக இருந்தது, இது விளையாட்டின் 2,700 ஆண்டுகள் பழமையான கிராஃபிட்டி பதிப்பால் சான்றளிக்கப்பட்டது, கோர்சாபாத்தில் உள்ள ஒரு அரண்மனையின் நுழைவாயிலில் கீறப்பட்டது. ஈரான், கிரீட், சைப்ரஸ், இலங்கை மற்றும் சிரியாவில் இதே போன்ற விளையாட்டுகள் கண்டறியப்பட்டுள்ளன. [9] ஈரானில் ஷாஹர்-இ சுக்தேவில் (“தி பர்ன்ட் சிட்டி”) அகழ்வாராய்ச்சி கி.மு. 3000 இல் இந்த விளையாட்டு இருந்ததைக் காட்டுகிறது. கலைப்பொருட்களில் இரண்டு பகடை மற்றும் 60 செக்கர்கள் உள்ளன. [10] [11] நார்ட் மற்றும் ரோமானிய விளையாட்டு லுடஸ் டியோடெசிம் ஸ்கிரிப்டோரம் போன்ற விளையாட்டுகள் (12 புள்ளிகளின் விளையாட்டு, வெறுமனே “டைஸ்”, லாட். “அலியா” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) இந்த ஈரானிய விளையாட்டிலிருந்து உருவாகியிருக்கலாம். பைசண்டைன் விளையாட்டு தபுலா என்பது பன்னிரண்டு புள்ளிகளின் விளையாட்டின் வழித்தோன்றல்.

ஒரு போர்டு விளையாட்டின் ஆரம்ப எடுத்துக்காட்டுகளில், செனட், எகிப்தில் உள்ள ப்ரீடினாஸ்டிக் மற்றும் முதல் வம்ச புதைகுழிகளில் (முறையே கிமு 3500 மற்றும் கிமு 3100) மற்றும் கிமு 3100 வரையிலான ஹைரோகிளிஃப்களில் காணப்படுகிறது. [12] 30 சதுரங்கள் கொண்ட ஒரு குழுவில் பத்து சதுரங்களின் மூன்று இணையான வரிசைகளாக அமைக்கப்பட்ட டிராக்ட்மேன்களை நகர்த்துவதன் மூலம் இந்த விளையாட்டு விளையாடியது. குச்சிகள் அல்லது எலும்புகளை வீசுவதன் அடிப்படையில் வீரர்கள் மூலோபாயமாக தங்கள் துண்டுகளை நகர்த்தினர். முதலில் குழுவின் விளிம்பை அடைவதே குறிக்கோளாக இருந்தது. எகிப்தியர்களின் மத நம்பிக்கைகளை பிரதிபலிக்கும் வகையில் செனட் மெதுவாக காலப்போக்கில் உருவானது. இந்த துண்டுகள் மனித ஆத்மாக்களைக் குறிக்கின்றன மற்றும் அவற்றின் இயக்கம் பிற்பட்ட வாழ்க்கையில் ஆன்மாவின் பயணத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஒவ்வொரு சதுரத்திற்கும் ஒரு தனித்துவமான மத முக்கியத்துவம் இருந்தது, இறுதி சதுரம் ஆன்மாவின் ஐக்கியத்துடன் சூரியக் கடவுளான ரீ-ஹோரக்தியுடன் தொடர்புடையது. [12] சடங்கு ஒரு சடங்கு மத சூழலில் பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம்.

விளையாட்டுகளின் வரலாறு

பண்டைய எகிப்தில் ஒரு போர்டு விளையாட்டின் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு “ஹவுண்ட்ஸ் அண்ட் ஜாக்கல்ஸ்”, இது 58 துளைகள் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. கிமு 2000 ஆம் ஆண்டில் எகிப்தில் ஹவுண்ட்ஸ் மற்றும் ஜாக்கல்ஸ் தோன்றின, இது முக்கியமாக மத்திய இராச்சியத்தில் பிரபலமாக இருந்தது. [13] [14] இந்த விளையாட்டு கிமு 3 மில்லினியத்தின் பிற்பகுதியில் மெசொப்பொத்தேமியா வரை பரவியது மற்றும் கிமு 1 மில்லினியம் வரை பிரபலமாக இருந்தது. [13] சிரியா (அஜ்லுன், ராஸ் எல்-ஐன், கஃபாஜே), இஸ்ரேல் (டெல் பெத் ஷீன், கெஸர்), ஈராக் (உருக், நிப்பூர், உர், உள்ளிட்ட பல்வேறு பிராந்தியங்களில் நடந்த தொல்பொருள் அகழ்வாராய்ச்சிகளில் 68 க்கும் மேற்பட்ட விளையாட்டு பலகைகள் ஹவுண்ட்ஸ் மற்றும் ஜாக்கல்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. நினிவே, ஆஷூர், பாபிலோன்), ஈரான் (தப்பே சியால்க், சூசா, லூரிஸ்தான்), துருக்கி (கரல்ஹுயுக், குல்டெப், அசெம்ஹுயுக்), அஜர்பைஜான் (கோபுஸ்தான்) மற்றும் எகிப்து (புஹென், எல்-லாஹூன், செட்மென்ட்). [15] [13] இரண்டு வீரர்களுக்கான பந்தய விளையாட்டு. கேமிங் போர்டு 29 துளைகளின் இரண்டு தொகுப்புகளைக் கொண்டிருந்தது. குள்ளநரி அல்லது நாய் தலைகள் கொண்ட பத்து சிறிய ஆப்புகள் விளையாடுவதற்குப் பயன்படுத்தப்பட்டன. [16] விளையாட்டின் நோக்கம் போர்டில் ஒரு கட்டத்தில் தொடங்குவதும், போர்டில் உள்ள மற்ற புள்ளிகளுடன் எல்லா நபர்களையும் அடைவதும் என்று நம்பப்படுகிறது. [17]

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *